"Handle" นวัตกรรมใหม่ของ Boston dynamics

      เรียกว่าถ้าใครหลายๆคนที่ติดตามข่าวสารวงการไอทีหรือนวัตกรรมใหม่ๆคงจะคุ้นหูกับบริษัทนี้ดี "Boston Dynamics" เป็นบริษัทผลิตหุ่นยนต์ที่ใช้ในทางการทหารที่กูเกิลได้ซื้อกิจการไปนั้น ได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ คือ หุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า "Handle"

(หุ่นยนต์รุ่นก่อนหน้าของบริษัท Boston Dynamics)


      โดยเจ้า "Handle" นี้จะเป็นหุ่นยนต์สี่ขารุ่นใหม่ของบริษัท โดยสองขาหลังนั้นมีการติดล้อเพื่อใช้ในการเคลื่อนที่ ซึ่งสามารถยืนสองขาและทำความเร็วในการเคลื่อนที่ได้ถึงเก้าไมล์ต่อชั่วโมง โดยเหตุผลที่มีการเพิ่มล้อเข้าไปก็เพื่อทำให้ความเร็วการเคลื่อนที่มากขึ้นและลดจำนวนข้อต่อต่างจากปกติที่หุ่นรุ่นก่อนๆต้องมีข้อต่อส่วนต่างๆมาก เพื่อให้การเคลื่อนไหวมีความมั่นคงและทำให้ท่าคล้ายการเดินของสัตว์มากที่สุด และเมื่อยืนขึ้นในส่วนของขาหน้าจะกลายเป็นมือจับสำหรับยก โดยสามารถยกของที่หนักได้ถึง 50 กิโลกรัม และขาหน้าที่เป็นแขนยกนั้นยังช่วยบาลานซ์ตัวเวลาเคลื่อนที่ด้วยล้อนั่นเอง และเจ้า Handle นี้ยังสามารถกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางและเดินลงทางลาดชันได้คล่องตัวมากอีกด้วย

      โดยเราก็ต้องดูต่อไปว่าทิศทางการพัฒนาของ Boston Dynamics กับกูเกิล จะเปลี่ยนแปลงโลกได้มากแค่ไหน ไม่อยากจะคิดว่าถ้าหากนำการเคลื่อนที่ของหุ่นพวกนี้มารวมกับเทคโนโลยี Alpha Go ของกูเกิลแล้วหล่ะก็ อาจจะเป็นการพลิกโฉมโลกครั้งใหญ่เลยก็ได้

อันนี้เป็นคลิปแนะนำตัวเจ้า Handle ของบริษัท Boston Dynamics ครับ



ที่มาของภาพและบทความ

https://www.theguardian.com/technology/2017/feb/28/boston-dynamics-handle-nightmare-inducing-hybrid-robot-google

http://www.bostondynamics.com

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม